Chương trình không chỉ đem đến những ca khúc riêng của Dương Thụ mà còn là nhạc cổ điển phổ lời Việt và nhạc ngoại. Các ca sĩ Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Duyên Huyền, Uyên Linh, Dương Hoàng Yến và nhóm M4U xen kẽ thể hiện những ca khúc được nhạc sĩ Dương Thụ chọn theo “gu” của mình và gần với chủ đề đêm nhạc.
Phần một có màu sắc âm nhạc khá đa dạng, qua sự trình diễn solo của từng ca sĩ. Đó là Khánh Linh trong trẻo, cao vút với “Dream Catcher” và “Nocturne” đều của nhóm Secret Garden với phần phổ lời Việt của nhạc sĩ Dương Thụ. Ca sĩ Uyên Linh trở nên già dặn hơn với “Cửa sổ mùa đông” và chỉ thực sự thu hút khán giả với ca khúc ruột “Feeling Good”.
Với “Lời tôi ru” vốn quen thuộc với tiếng hát Thanh Lam và “Nghe mưa” song ca cùng Nguyên Thảo thì ca sĩ Tùng Dương dường như chưa có nhiều đất diễn. Lời khen nên được dành cho hai chàng trai của nhóm M4U - Đinh Mạnh Ninh và Hồng Dương với phần bè phối và lối hát cảm xúc khiến ca khúc “Mong về Hà Nội” được thổi vào một tinh thần mới.
Nguyên Thảo
Ở phần hai - “Chat với Mozart”, không gian âm nhạc cổ điển được làm mới, phủ lên màu sắc đương đại và… có lời. Nghe thêm một lần trên sân khấu, càng thấy rõ sự sáng tạo này như để dành riêng cho giọng hát sáng rõ và đầy đặn của Mỹ Linh. Những tác phẩm bất hủ của Tchaikovsky, Schumann, Elgar, Vivaldi… hầu như vẫn được giữ nguyên bản phối, chỉ khác là thêm sự thể hiện của những ca sĩ mới và một số phần kết hợp, hòa phối với Mỹ Linh.
“Phép thử” đầu tiên là giọng ca bán cổ điển Duyên Huyền. Với “Những ngày mộng mơ”, “Về đây thiên nga” từng quá quen thuộc qua giọng hát Mỹ Linh nay qua giọng hát tròn trịa của Duyên Huyền có thể mang tới khán giả những cảm xúc mới.
Chưa gây ấn tượng mạnh ở phần đầu, nhưng vừa cất lời cho ca khúc “Sớm nay mùa xuân”: “Kìa ngoài phố, sớm nay có người ngẩn ngơ thế, sớm nay gió lạnh mùa đông, có nay như câu hát buồn…” thì giọng ca tuyệt đẹp Tùng Dương đã khiến khán giả… ngẩn ngơ. Sự kết hợp với Mỹ Linh trong bản nhạc “Tháng 6” cũng là một điểm nhấn của chương trình và cho thấy Tùng Dương vẫn luôn là nam ca sĩ có thể hòa hợp với rất nhiều nữ ca sĩ để tạo nên những phần trình diễn cuốn hút.
Dương Hoàng Yến
Nhân đây cũng để nói rằng, sở dĩ album “Chat với Mozart” từng gây tranh cãi một thời, vẫn chứng minh sức sống lâu bền đến nay có phần quan trọng nhờ phần đặt lời Việt gợi cảm của nhạc sĩ Dương Thụ. Chất nhạc cổ điển phương Tây chuyên chở, hoà quyện thật sâu lắng, nhẹ nhàng với những ca từ rất thơ và ý nghĩa. Người nghe có thể nhớ rất lâu những câu: “Niềm vui không có, không thể có, nếu trong lòng không thương nhớ, nếu không biết mong chờ...”, “Dòng sông êm trôi thuyền ai lướt gió căng cánh buồm. Bến đang nhớ thuyền, bến đang ngóng đợi, đến đây với tôi cánh buồn đỏ thắm xa vời…”
Dự án “Chat với Mozart” được đưa ra làm ý tưởng chính cho “Cửa sổ âm nhạc” số 2 không phải không hợp lý; bởi với độ lùi 8 năm, đây là thời điểm để chứng minh sức sống, độ chín của một album, nhất là khi công chúng của nhạc cổ điển đã được mở rộng hơn trước.
Việc đặt lời cho những giai điệu âm nhạc cổ điển bất hủ của 8 năm trước, cùng cách sắp xếp hai phần “Tôi mơ một giấc mơ” và “Chat với Mozart” như chương trình này cũng chính là cách nhạc sĩ Dương Thụ cùng dàn ca sĩ của mình đã chính thức được “đối thoại” với tiền nhân!
Đăng nhận xét